Hộp Số Tự Động 10 Cấp của Ford

Hộp Số 10 Cấp của Ford với tính năng của hộp số tự động SelectShift® là công nghệ mà Ford đã được cấp bằng sáng chế. Điều làm nên sự khác biệt giữa hộp số vô cấp (CVT) và hộp số tự động chính là hộp số Ford đã tối ưu hóa khả năng của bánh răng để đem lại sự chuyển số nhanh chóng và chính xác. Điều làm cho Hộp Số 10 Cấp này không giống bất kỳ loại nào khác là khoảng cách bánh răng rộng kết hợp với các hành động giảm lực kéo cùng 3 bánh răng vượt tốc và tính năng hộp số tự động SelectShift. Hộp Số 10 Cấp của Ford cải thiện hiệu suất và tối đa hóa sức mạnh động cơ.

thong so hop so 10 cap cua ford

Ford với GM hợp tác trong việc sản xuất hộp số tự động 10 tốc độ mới với tên gọi 10R80 nhằm thay thế cho hộp số tự động 6 cấp mang tên 6R80 vốn đã khá quen thuộc trong các sản phẩm trước đây của hãng nhằm tăng hiệu quả truyền động cũng như việc tiết kiệm nhiên liệu.

Về cơ bản hộp số tự động 10 cấp mới sẽ sử dụng bộ li hợp kép dạng trượt với các trục số, bánh răng, khớp truyền được chia sẻ thiết kế với hãng GM, tuy nhiên về phần mềm điều khiển sẽ là riêng biệt chỉ do Ford thiết kế để điều khiển hoạt động của hộp số.

Hộp số 10 tốc độ có dải chuyển số rộng đi kèm với tỉ số truyền tối ưu hơn hộp số 6 tốc độ rất nhiều, đặc biệt với các dòng xe tải nặng hay xe bán tải, hộp số này phát huy khả năng tối ưu ở giải tốc độ thấp, ít bị gằn khi tải nặng hay có thể đạt tốc độ cao rất êm do các tỉ số truyền gần tương đương nhau thay vì cách nhau 1 khoảng dễ nhận thấy sự khác biệt như ở hộp số 6 cấp. Do đó hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao hơn rất nhiều so với hộp số 6 tốc độ.

ti so truyen hop so 10 cap cua ford

Hộp số 10R80 chỉ dài hơn hộp số 6R80 1/2 inch trong khi trọng lượng nhẹ hơn 6R80 tới 10 kg do sử dụng vật liệu nhôm alloy kĩ thuật cao. Đây cũng là hộp số có cơ cấu sang số không sử dụng các tay đòn kim loại như ở hộp số thông thường mà sử dụng các motor điện tử. Ngoài ra trong hộp số còn tích hợp thêm hệ thống turbine điện tử bên cạnh hệ thống li hợp kép nhằm truyền tải mô-men xoắn hiệu quả hơn. Hệ thống bơm điện tử có tính năng ngắt mở tự động mỗi khi sang số cho hiệu quả cao hơn các tay truyền kim loại truyền thống.

Hãng xe Mỹ đã chi 1,4 tỉ đô la Mỹ cho việc nghiên cứu và ứng dụng hộp số tự động 10 cấp mang mã 10R80 thay cho loại 6R80. Và hiệu quả của số tiền đầu tư này là khách hàng của Ford được sử dụng một chiếc xe có khả năng vận hành mượt mà ở tốc độ thấp, ít bị gằn khi tải nặng và đặc biệt có khả năng tăng tốc nhanh mà không có độ hẫng, trễ như các hộp số ít cấp hơn. Hiện hộp số nay được trang bị hầu hết trên các phiên bản Everest và Ranger mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.